วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เทคโนโลยีใกล้ตัว
เป้าหมายการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่  1 เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน




แผนการจัดการเรียนรู้ที่  10  ชื่อแผน เทคโนโลยีใกล้ตัว            เวลา  ............. ชั่วโมง
๑.  เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
      ประกอบด้วยคำหลัก จำวนวน 20คำและคำเสริม   จำนวน 2คำ
ที่
หัวเรื่อง
คำหลัก
จำนวน
คำเสริม
จำนวน
1.
เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน/เครือข่ายสังคมออนไลน์
ชุดรับสัญญาณดาวเทียม สื่อสาร คอมพิวเตอร์ โทรสาร โทรศัพท์เครื่องคิดเลข เทคโนโลยี พัดลม เครื่องใช้ เครื่องมือ ตู้เย็น หม้อหุงข้าว เตารีด เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า เตาไฟฟ้า กระทะไฟฟ้า เครื่องเป่าผม เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำความเย็น
20
ชุดพลังงานแสงอาทิตย์    
(แผงโซล่าเซล)
ชุดรับสัญญาณอินเตอร์เน็ต 
2

๒. มาตรฐานการเรียนรู้
๒.๑ มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน 
๒.๒ฟัง พูด อ่าน เขียน  และเข้าใจความหมายของคำหลักได้
๒.๓อ่าน เขียน จำนวนนับ และการบวกเลขได้
  
๓. ตัวชี้วัด
          ๓.๑ ฟัง พูด อ่าน เขียน  คำ ประโยค ได้อย่างเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ
           ๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน และเขียน
          ๓.๓ อ่าน เขียนตัวเลขไทย เลขอารบิค จำนวน และคำนวณ การบวกเบื้องต้นที่ใช้ใน
                ชีวิตประจำวันได้
          ๓.๔ ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
           ๓.๕เล่าเรื่อง และแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว และชุมชนในเรื่องเทคโนโลยี


. จุดประสงค์การเรียนรู้ 
๔.๑ ความรู้
๔.๑.๑ อ่านในใจ  อ่านออกเสียง และบอกความหมายได้ถูกต้อง
๔.๑.๒ใช้พจนานุกรมได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง

๔.๒ทักษะ/กระบวนการ
๔.๒.๑ พูดเล่าประสบการณ์ที่มีเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
๔.๒.๒ อ่านและเขียนตามคำบอกได้ถูกต้อง
๔.๒.๓ นำคำมาเขียนแต่งประโยคได้    
๔.๓ คุณธรรม จริยธรรม / ค่านิยม
๔.๓.๑ มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
                        ๔.๓.๒ เห็นคุณค่าของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
                        ๔.๓.๓ มีความรับผิดชอบในการทำงาน

๕. กิจกรรมการเรียนรู้
๕.๑ นำเข้าสูบทเรียน( Introduction or Approach)  ครู แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ และการทำ
กิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรรมให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ เช่น การสนทนา การเล่าเรื่อง 
การศึกษานอกสถานที่ ดูวิดิทัศน์ ดูรูปภาพ  แนะนำหนังสือ หนังสือพิมพ์ วารสาร ฯลฯ

 ๕.๒ ขั้นสอน
- มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน  เครือข่ายสังคมออนไลน์
- อ่าน เขียน ประสมคำ และแต่งประโยคจากคำหลัก
- ฝึกคิดคำนวณโจทย์ปัญหาทางด้านคณิตศาสตร์
- การฝึกทักษะการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของผู้เรียน
๒. ทักษะ/กระบวนการ
-  อ่านออกเสียงคำหลักเกี่ยวกับเทคโนโลยี
   เครือข่ายสังคมออนไลน์
-  เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่
    เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
-  แต่งประโยคจากคำศัพท์



๕.๓ ผู้เรียนแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่ม ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย (Working Period)
ภาระงาน/ชิ้นงาน
-ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
-รายงานเรื่องเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
-แต่งประโยค
๕.๔ ขั้นนำเสนอผลงาน (Culmiating Activity) ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำความรู้ที่ได้ไปศึกษาค้นคว้ามา เสนอต่อหน้าชั้นเรียนโดยวิธีการต่าง ๆ เช่น รายงานปากเปล่า เอกสารรายงาน สมุดภาพ แผ่นภาพ การแสดงละคร แสดงบทบาทสมมุติ นิทรรศการ  จัดบอร์ด จัดมุมเสนอผลงาน
 ๕.๕ ขั้นวัดผลประเมินผล (Evaluation)
๑.ความรู้
๑.๑อ่านในใจ  อ่านออกเสียง และบอกความหมายได้ถูกต้อง
๑.๒ใช้พจนานุกรมได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง


๒.ทักษะ/กระบวนการ
๒.๑     พูดเล่าประสบการณ์ที่มีต่อเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
๒.๒     อ่านและเขียนตามคำบอกได้ถูกต้อง
๒.๓     นำคำมาเขียนแต่งประโยคได้

๓.คุณธรรม จริยธรรม / ค่านิยม
๓.๑มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
๓.๒เห็นคุณค่าของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
๓.๓มีความรับผิดชอบในการทำงาน

๖.  หลักฐานการเรียนรู้/ภาระงาน
๖.๑   ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
๖.๒   รายงานเรื่อง เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
๖.๓   แต่งประโยค

๗.  แหล่งเรียนรู้ / สื่อ
๗.๑ หนังสือเรียน
๗.๒ใบความรู้เรื่องเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
๗.๓ ใบงาน

๘.การวัดและประเมินผล
วิธีวัด
เครื่องมือ
๑.  สังเกตพฤติกรรม
๒.  ตรวจผลงาน
๑.  แบบสังเกตพฤติกรรม
๒.  แบบประเมินผลงาน



๙.  บันทึกหลังการสอน
          ผลการสอน
..................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................................................................................
          ปัญหา / อุปสรรค
..................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
o .  ความคิดเห็นของผู้บริหาร
................................................................................................................................................................................................
...............................................................................


หน่วยการเรียนรู้ที่ 10  เทคโนโลยีใกล้ตัว
เป้าหมายการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่  2  เทคโนโลยีและภูมิปัญญาชาวบ้าน

ประกอบด้วยคำหลัก จำวนวน  20 คำ  และคำเสริม   จำนวน  4  คำ








๒. มาตรฐานการเรียนรู้
๒.๑ มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและภูมิปัญญาชาวบ้าน
๒.๒ฟัง พูด อ่าน เขียน  และเข้าใจความหมายของคำหลักได้
๒.๓อ่าน เขียน จำนวนนับ และการบวกเลข ได้
         
๓. ตัวชี้วัด
๓.๑ ฟัง พูด อ่าน เขียน    คำ ประโยค ได้อย่างเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ
๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน และเขียน
๓.๓อ่าน เขียนตัวเลขไทย เลขอารบิค จำนวน และคำนวณ การบวกเบื้องต้นได้ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
๓.๔ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
๓.๕เล่าเรื่อง และแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว และชุมชนในเรื่องเทคโนโลยีและภูมิปัญญาชาวบ้าน

. จุดประสงค์การเรียนรู้ 
๔.๑ ความรู้
๔.๑.๑ อ่านในใจ  อ่านออกเสียง และบอกความหมายได้ถูกต้อง
๔.๑.๒ใช้พจนานุกรมได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง

๔.๒ทักษะ/กระบวนการ
๔.๒.๑ พูดเล่าประสบการณ์ที่มีเทคโนโลยีและภูมิปัญญาชาวบ้าน
๔.๒.๒ อ่านและเขียนตามคำบอกได้ถูกต้อง
๔.๒.๓ นำคำมาเขียนแต่งประโยคได้

 ๔.๓ คุณธรรม จริยธรรม / ค่านิยม
 ๔.๓.๑ มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
 ๔.๓.๒ เห็นคุณค่าของเทคโนโลยีและภูมิปัญญาชาวบ้าน
 ๔.๓.๓ มีความรับผิดชอบในการทำงาน

๕. กิจกรรมการเรียนรู้
๕.๑ นำเข้าสูบทเรียน( Introduction or Approach)  ครู แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรรมให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ เช่น การสนทนา การเล่าเรื่อง การศึกษานอกสถานที่ ดูวิดิทัศน์ ดูรูปภาพ  แนะนำหนังสือ หนังสือพิมพ์ วารสาร ฯลฯ










แผนการจัดการเรียนรู้ที่   2
เทคโนโลยีและภูมิปัญญาชาวบ้า
.

๙.  บันทึกหลังการสอน

          ผลการสอน

..................................................................................................................................................................
..................................................
          ปัญหา / อุปสรรค
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................... 





หน่วยการเรียนรู้ที่ 10  เทคโนโลยีใกล้ตัว
เป้าหมายการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่  3  ปุ๋ย/ยาฆ่าแมลง/สารเคมี/สารพิษ
>

           




 
     แผนการจัดการเรียนรู้ที่  10  ชื่อ แผน เทคโนโลยีใกล้ตัว            เวลา  ............. ชั่วโมง
๓.  ปุ๋ย/ยาฆ่าแมลง/สารเคมี/สารพิษ
      ประกอบด้วยคำหลัก จำวนวน  16 คำ  และคำเสริม   จำนวน 2  คำ

ที่
หัวเรื่อง
              คำหลัก
จำนวน
คำเสริม
จำนวน
.
ปุ๋ย/ยาฆ่าแมลง/สารเคมี/สารพิษ
ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ กากน้ำตาล แมลง แมง สารเคมี ตกค้าง อันตราย ศัตรูพืช สารดูดซึม ปุ๋ยเร่งคอก ปุ๋ยเร่งใบ น้ำส้มควันไม้

16
สารขับไล่แมลง
 ยาฆ่าหญ้า

2

๒. มาตรฐานการเรียนรู้
๒.๑ มีความรู้เกี่ยวกับ ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง สารเคมีสารพิษ
๒.๒ฟัง พูด อ่าน เขียน  และเข้าใจความหมายของคำหลักได้
๒.๓อ่าน เขียน จำนวนนับ และการบวกเลข ๒ หลักได้       

๓. ตัวชี้วัด
 ๓.๑ ฟัง พูด อ่าน เขียน   คำ ประโยค ได้อย่างเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ
 ๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน และเขียน
๓.๓อ่าน เขียนตัวเลขไทย เลขอารบิค จำนวน และคำนวณ การบวกเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
๓.๔ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
๓.๕เล่าเรื่อง และแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว และชุมชนในเรื่องปุ๋ย ยาฆ่าแมลง สารเคมี สารพิษ

. จุดประสงค์การเรียนรู้ 

๔.๑ ความรู้
๔.๑.๑ อ่านในใจ  อ่านออกเสียง และบอกความหมายได้ถูกต้อง
๔.๑.๒ใช้พจนานุกรมได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง

๔.๒ทักษะ/กระบวนการ
๔.๒.๑ พูดเล่าประสบการณ์ที่มีในเรื่อง
๔.๒.๒ อ่านและเขียนตามคำบอกได้ถูกต้อง
๔.๒.๓ นำคำมาเขียนแต่งประโยคได้

๔.๓ คุณธรรม จริยธรรม / ค่านิยม
 ๔.๓.๑ มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
๔.๓.๒ เห็นคุณค่าของปุ๋ย ยาฆ่าแมลง สารเคมี สารพิษ
๔.๓.๓ มีความรับผิดชอบในการทำงาน


๕. กิจกรรมการเรียนรู้

๕.๑ นำเข้าสูบทเรียน( Introduction or Approach)  ครู แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ และการทำกิจกรรม
การเรียนรู้ และจัดกิจกรรรมให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ เช่น การสนทนา การเล่าเรื่อง การศึกษานอกสถานที่
ดูวิดิทัศน์ ดูรูปภาพ  แนะนำหนังสือ หนังสือพิมพ์ วารสาร ฯลฯ

 ๕.๒ ขั้นสอน

-มีความรู้เกี่ยวกับปุ๋ย ยาฆ่าแมลงสารเคมี สารพิษ
-อ่าน เขียน ประสมคำ และแต่งประโยคจากคำหลัก
-ฝึกคิดคำนวณโจทย์ปัญหาทางด้านคณิตศาสตร์
-การฝึกทักษะการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของ
๒. ทักษะ/กระบวนการ
-อ่านออกเสียงคำหลักเกี่ยวกับปุ๋ย ยาฆ่าแมลง สารเคมี สารพิษ
-เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับปุ๋ย ยาฆ่าแมลง สารเคมี สารพิษ
 -แต่งประโยคจากคำศัพท์


๕.๓ ผู้เรียนแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่ม ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย (Working Period)
ภาระงาน/ชิ้นงาน
-ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
-รายงานเรื่อง ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง สารเคมี สารพิษ
-แต่งประโยค

๕.๔ ขั้นนำเสนอผลงาน (Culmiating Activity) ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำความรู้ที่ได้ไปศึกษาค้นคว้า
         มา เสนอต่อหน้าชั้นเรียนโดยวิธีการต่าง ๆ เช่น รายงานปากเปล่า เอกสารรายงาน
         สมุดภาพ แผ่นภาพ การแสดงละคร แสดงบทบาทสมมุติ นิทรรศการ  จัดบอร์ด จัดมุมเสนอ
         ผลงาน

๕.๕ ขั้นวัดผลประเมินผล (Evaluation)

๑.ความรู้
๑.๑อ่านในใจ  อ่านออกเสียง และบอกความหมายได้ถูกต้อง
๑.๒ใช้พจนานุกรมได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง

๒.ทักษะ/กระบวนการ
๒.๑พูดเล่าประสบการณ์ที่มีต่อปุ๋ย ยาฆ่าแมลง สารเคมี สารพิษ
๒.๒อ่านและเขียนตามคำบอกได้ถูกต้อง
๒.๓นำคำมาเขียนแต่งประโยคได้
๓.คุณธรรม จริยธรรม / ค่านิยม
๓.๑มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
๓.๒เห็นคุณค่าของปุ๋ย ยาฆ่าแมลง สารเคมี สารพิษ
๓.๓มีความรับผิดชอบในการทำงาน




๖.  หลักฐานการเรียนรู้/ภาระงาน
๖.๑   ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
๖.๒   รายงานเรื่อง ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง สารเคมี สารพิษ
๖.๓   แต่งประโยค

๗.  แหล่งเรียนรู้ / สื่อ
๗.๑ หนังสือเรียน
๗.๒ใบความรู้เรื่องปุ๋ย ยาฆ่าแมลง สารเคมี สารพิษ
๗.๓ ใบงาน

๘.การวัดและประเมินผล


วิธีวัด
เครื่องมือ
๑.  สังเกตพฤติกรรม
๒.  ตรวจผลงาน
๑.  แบบสังเกตพฤติกรรม
๒.  แบบประเมินผลงาน


๙.  บันทึกหลังการสอน
          ผลการสอน
..................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................................................................................
          ปัญหา / อุปสรรค
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
o .  ความคิดเห็นของผู้บริหาร
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................


















  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น