วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ ชุมชนเข้มแข็ง


เป้าหมายการเรียนรู้







แผนการจัดการเรียนรู้ที่   ๑  ชื่อแผน การรวมกลุ่ม            เวลา  ............. ชั่วโมง

๑.      การรวมกลุ่ม  ประกอบด้วยคำหลัก  จำนวน  ๑๑  คำ


ที่
หัวเรื่อง
คำหลัก
จำนวนคำหลัก
การรวมกลุ่ม
เวทีชาวบ้าน  ปัญหา  กองทุน  พัฒนา  การรวมกลุ่ม  กลุ่มสตรี  บทบาท  ออมทรัพย์  เยาวชน  ประชาคม ชุมชนเข้มแข็ง
๑๑

๒. มาตรฐานการเรียนรู้
๒.๑ มีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการฟัง พูดอ่าน เขียน คำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
                อย่างน้อย ๑๑ คำ  
๒.๒ สามารถใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ในภาษาไทย
๒.๓ สามารถใช้การคำนวณเบื้องต้นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน

๓. ตัวชี้วัด
          ๓.๑ ฟัง พูด อ่าน เขียน    คำ ประโยค ได้อย่างเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ
          ๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน และเขียน
          ๓.๓ อ่าน เขียนตัวเลขไทยเลขอารบิค จำนวน และคำนวณ การบวก ลบ คูณ หารเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
          ๓.๔ ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
๓.๕ เล่าเรื่อง และแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว และชุมชน

. จุดประสงค์การเรียนรู้ 

๔.๑ ความรู้
๔.๑.๑ อ่านในใจ  อ่านออกเสียง และบอกความหมายได้ถูกต้อง
๔.๑.๒ ใช้พจนานุกรมได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง
                  ๔.๑.๓ รู้ประวัติของชุมชน

๔.๒ ทักษะ/กระบวนการ
๔.๒.๑ สำรวจแผ่นที่เดินดิน
๔.๒.๒ พูดเล่าประวัติความเป็นมาของชุมชนตามแผนที่เดินดิน
๔.๒.๓ อ่านและเขียนตามคำบอกได้ถูกต้อง
๔.๒.๔ นำคำมาเขียนแต่งประโยคได้

๔.๓ คุณธรรม จริยธรรม / ค่านิยม
๔.๓.๑ มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
                  ๔.๓.๒ เห็นคุณค่าของชุมชน
                  ๔.๓.๓ รักชุมชนของตนเอง
                  ๔.๓.๔ มีความรับผิดชอบในการทำงาน
๕.กิจกรรมการเรียนรู้

๕.๑ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  ๑.ครูทักทายผู้เรียน ถามสารทุกข์สุขดิบ ชวนสนทนาว่าในหมู่บ้าน(ชุมชน) มีการรวมกลุ่มกันหรือไม่อย่างไร
  ๒.ในกลุ่มนี้ใครมีส่วนร่วมในกลุ่มต่างๆ อย่างไรบ้าง จงอภิปราย

๕.๒ ขั้นสอน

๑. ความรู้
-       คำศัพท์และความหมายของคำ
-       การใช้พจนานุกรม
-       ประวัติของชุมชน /หมู่บ้าน
-       ประโยค

๒. ทักษะ/กระบวนการ
-       การอ่านออกเสียง
-       การเขียนตามคำบอก
-       การเขียนคำอ่าน
-       การเล่าประสบการณ์ความเป็นมาของชุมชน
-       การแต่งประโยคจากคำศัพท์
-       การสำรวจ / แผนที่เดินดิน
         
๕.๓ ผู้เรียนแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่ม ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย (Working Period)

ภาระงาน/ชิ้นงาน
-       ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
-       รายงานประวัติของชุมชน
-       แต่งประโยค
-       แผนที่เดินดิน

๕.๔ ขั้นนำเสนอผลงาน (Culmiating Activity)   ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำความรู้ที่ได้ไปศึกษาค้นคว้ามา เสนอต่อหน้าชั้นเรียนโดยวิธีการต่าง ๆ เช่น รายงานปากเปล่า เอกสารชิ้นงาน  แผ่นภาพ   แผนที่เดินดิน

๕.๕ ขั้นวัดผลประเมินผล (Evaluation)

๑.ความรู้
   ๑.๑ อ่านในใจ  อ่านออกเสียง และบอกความหมายได้ถูกต้อง
   ๑.๒ ใช้พจนานุกรมได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง
   ๑.๓  รู้ประวัติของชุมชน
๒.ทักษะ/กระบวนการ
             ๒.๑ สำรวจแผ่นที่เดินดิน
             ๒.๒ พูดเล่าประวัติความเป็นมาของชุมชนตามแผนที่เดินดิน
             ๒.๓ อ่านและเขียนตามคำบอกได้ถูกต้อง
             ๒.๔ นำคำมาเขียนแต่งประโยคได้

๓.คุณธรรม จริยธรรม / ค่านิยม
              ๓.๑ มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
              ๓.๒ เห็นคุณค่าของชุมชน
              ๓.๓ รักชุมชนของตนเอง
              ๓.๔ มีความรับผิดชอบในการทำงาน

๖.  หลักฐานการเรียนรู้/ภาระงาน
๖.๑ ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
๖.๒ รายงานเรื่องประวัติชุมชน
๖.๓  รวบรวมแผนที่เดินดิน
๖.๔  แต่งประโยค

๗.  แหล่งเรียนรู้ / สื่อ
๗.๑ หนังสือเรียน
๗.๒ ใบความรู้เรื่องการรวมกลุ่ม
๗.๓ ใบงาน

๘.การวัดและประเมินผล

วิธีวัด
เครื่องมือ
๑.  สังเกตพฤติกรรม
๒.  ตรวจผลงาน
๑.  แบบสังเกตพฤติกรรม
๒.  แบบประเมินผลงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น