ชุดการสอนสภาพการเรียนรู้ที่ ๘
๑.
การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
๑.๑กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ ประกอบด้วย
๑.๑.๑ความรู้
๑.๑.๒ทักษะ/กระบวนการ
๑.๑.๓ภาระงาน/ชิ้นงาน
๑.๑.๔ คุณธรรม จริยธรรม/ค่านิยม
๑.๒ ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
เช่นหน่วยการเรียนรู้ที่ ๘ ชื่อหน่วย คุณธรรมนำสันติสุข
๑.๓ ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้
แบ่งเป็นแผนจัดการเรียนรู้ เช่น
แบ่งออกเป็นแผนจัดการเรียนรู้ ๒แผน ดังนี้
- แผนการจัดการเรียนรู้ทิ่ ๑ความสุภาพอ่อนน้อม/ความซื้อสัตย์และความกตัญญู
- แผนการจัดการเรียนรู้ที่๒ความขยันและประหยัด/ความสามัคคีมีน้ำใจมีวินัย
๒.
จัดทำแผนจัดการเรียนรู้
๓.
จัดทำใบความรู้
๔.
จัดทำใบงาน
๕. จัดทำแบบฝึกหัด
๕.
จัดทำแบบทดสอบ
หน่วยการเรียนรู้ที่
๘คุณธรรมนำสันติสุข
เป้าหมายการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ความสุภาพ
อ่อนน้อม/ความซื่อสัตย์และความกตัญญู
๒ความขยันและประหยัด/ความสามัคคีมีน้ำใจมีวินัย
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
๑,๒ชื่อแผนคุณธรรมนำสันติสุข
เวลา......................ชั่วโมง
๑. ความสุภาพอ่อนน้อม/ความซื่อสัตย์และความกตัญญู ประกอบด้วยคำหลัก จำนวน๑๖คำ
คำเสริม จำนวน
๑ คำ
๒.ความขยันและประหยัด/ความสามัคคีมีน้ำใจมีวินัย ประกอบด้วยคำหลัก จำนวน ๑๓
คำ
คำเสริม จำนวน
๒ คำ
ที่
|
หัวเรื่อง
|
คำหลัก
|
จำนวน
|
คำเสริม
|
จำนวน
|
๑
๒
|
ความสุภาพ
อ่อนน้อม /ความซื่อสัตย์และ
ความกตัญญู
ความขยันและประหยัด/ความสามัคคีมีน้ำใจมีวินัย
|
ไหว้ กราบ
สุภาพ สวัสดี ขอโทษ
ขอบคุณ สุจริต อ่อนน้อม
กิริยา มารยาท บุญคุณ
ตอบแทน ซื่อสัตย์ กตัญญู
ทดแทน
ผู้มีพระคุณ
รับผิดชอบ สามัคคี
วินัย ขยัน อดทน
พยายาม ประหยัด อดออม
หมั่นเพียร ร่วมมือ ส่วนรวม
ปรองดอง มีน้ำใจ
|
๑๖
๑๓
|
เรียบร้อย
มัธยัสถ์ สมานฉันท์
|
๑
๒
|
๒. มาตรฐานการเรียนรู้
๒.๑มีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการฟัง พูดอ่าน
เขียนคำที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างน้อย ๑๖
คำ ๒.๒ สามารถใช้พยัญชนะสระวรรณยุกต์ในภาษาไทย
๓.
ตัวชี้วัด
๓.๑ ฟัง พูด อ่าน เขียนคำ ประโยค
ได้อย่างเข้าใจ และสามารถนาไปใช้ในโอกาสต่างๆ
๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทในการฟัง พูดอ่าน
และเขียน
๓.๓ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
๓.๔เล่าเรื่อง
และแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว และชุมชน
๔.จุดประสงค์การเรียนรู้
๔.๑ ความรู้
๔.๑.๑ อ่านในใจ อ่านออกเสียง และบอกความหมายได้ถูกต้อง
๔.๑.๒ใช้พจนานุกรมได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง
๔.๒ทักษะ/กระบวนการ
๔.๒.๑ พูดเล่าประสบการณ์ที่มีต่อผู้มีพระคุณ
๔.๒.๒ อ่านและเขียนตามคำบอกได้ถูกต้อง
๔.๒.๓ นำคำมาเขียนแต่งประโยคได้
๔.๓ คุณธรรม จริยธรรม / ค่านิยม
๔.๓.๑ มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
๔.๓.๒ เห็นคุณค่าของคุณธรรมและค่านิยมหลัก ๑๒
ประการได้
๔.๓.๓ มีความรับผิดชอบในการทำงาน
๕.
กิจกรรมการเรียนรู้
๕.๑ นำเข้าสูบทเรียน( Introduction or
Approach) ครู
แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรรมให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ
เช่น การสนทนา การเล่าเรื่อง ดูวีดีทัศน์ ดูรูปภาพ แนะนำหนังสือ วารสาร ฯลฯ
๕.๒ขั้นสอน
๑.
ความรู้
-
คำศัพท์และความหมายของคำความสุภาพ อ่อน
น้อม/ความซื่อสัตย์และความกตัญญู
-
คำศัพท์และความหมายของคำความขยันและ
ประหยัด/ความสามัคคีมีน้ำใจมีวินัย
-
การใช้พจนานุกรม
-
ประโยค
|
๒.
ทักษะ/กระบวนการ
-
การอ่านออกเสียง
/ อ่านในใจคำศัพท์
-
การเขียนตามคำบอก
-
การแต่งประโยคจากคำศัพท์
-การอ่านจับใจความสำคัญ
|
๕.๓ ผู้เรียนแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่ม
ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย (Working Period)
ภาระงาน/ชิ้นงาน
-
ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
-
รายงานการเล่าประสบการณ์ที่เกี่ยวกับคุณธรรมและค่านิยมหลัก ๑๒
ประการ
-
สามารถร้องเพลงเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมได้
-
แต่งประโยค
|
๕.๕
ขั้นวัดผลประเมินผล (Evaluation)
๑.ความรู้
๑.๑อ่านในใจ อ่านออกเสียง และบอกความหมายได้ถูกต้อง
๑.๒ใช้พจนานุกรมได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง
๑.๓ รู้จักเพลงเกี่ยวกับคุณธรรม
|
๒.ทักษะ/กระบวนการ
๒.๑ พูดเล่าประสบการณ์ที่เกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรม
๒.๒ อ่านและเขียนตามคำบอกได้ถูกต้อง
๒.๓ นำคำมาเขียนแต่งประโยคได้
|
๓.คุณธรรม
จริยธรรม / ค่านิยม
๓.๑ มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
๓.๒ เห็นคุณค่าของความสุภาพอ่อนน้อม/ความซื่อสัตย์และความกระตัญญู
๓.๓
เห็นคุณค่าของความขยันและประหยัด/ความสามัคคีมีน้ำใจมีวินัย
๓.๔ มีความรับผิดชอบในการทำงาน
|
๖.
หลักฐานการเรียนรู้/ภาระงาน
๖.๑ ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
๖.๒ เรียงความเรื่องความสุภาพอ่อนน้อม/ความซื่อสัตย์และความกตัญญู
๖.๓
เรียงความเรื่องความขยันและประหยัด/ความสามัคคีมีน้ำใจมีวินัย
๖.๔รวบรวมเพลงเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม
๖.๔ แต่งประโยค
๗. แหล่งเรียนรู้ / สื่อ
๗.๑ หนังสือเรียน
๗.๒ใบความรู้เรื่องความสุภาพอ่อนน้อม/ความซื่อสัตย์และความกตัญญู
๗.๓ใบความรู้เรื่องความขยันและประหยัด/ความสามัคคีมีน้ำใจมีวินัย
๗.๔ใบงาน
๗.๕ ซีดีเพลงที่เกี่ยวข้อง
๘.การวัดและประเมินผล
วิธีวัด
|
เครื่องมือ
|
๑. สังเกตพฤติกรรม
๒.
ตรวจผลงาน
๓. การอ่านและเขียน
๔.
แบบประเมินคุณธรรม
|
๑. แบบสังเกตพฤติกรรม
๒.
แบบประเมินผลงาน
๓. แบบทดสอบการอ่านและเขียน
|
หน่วยการเรียนรู้ที่
๘คุณธรรมนำสันติสุข
เป้าหมายการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ความสุภาพ
อ่อนน้อม/ความซื่อสัตย์และความกตัญญู
๒ความขยันและประหยัด/ความสามัคคีมีน้ำใจมีวินัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น