วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 กฎหมายน่ารู้

เป้าหมายการเรียนรู้








หน่วยการเรียนรู้ที่   1ชื่อ กฎหมายครอบครัว มรดก            เวลา  ............. ชั่วโมง
๑.   กฎหมายครอบครัวมรดก           
ประกอบด้วยคำหลัก จำวนวน ๑๕ คำ และคำเสริม จำนวน  -   คำ
ที่
หัวเรื่อง
คำหลัก
จำนวน
คำเสริม
จำนวน
กฎหมายครอบครัวมรดก           
บุตรพยานทายาทสินสอดแจ้งเกิด แจ้งตาย  บุตรบุญธรรม  มรดก 
ทะเบียนบ้าน  พินัยกรรมสินสมรสสูติบัตรมรณบัตรบัตรประชาชน ทะเบียนสมรส     
๑๕

-

๒. มาตรฐานการเรียนรู้
๒.๑     มีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการฟัง พูด         อ่าน เขียน คำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
           คำหลัก  ๑๕คำ 
๒.๒     สามารถใช้พยัญชนะ       สระ  วรรณยุกต์  ในภาษาไทย
๒.๓     สามารถใช้การคำนวณเบื้องต้นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน

๓. ตัวชี้วัด
          ๓.๑ ฟัง พูด อ่าน เขียนคำ ประโยค ได้อย่างเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ
          ๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน และเขียน
          ๓.๓อ่าน เขียนตัวเลขไทยเลขอารบิก จำนวน และคำนวณ การบวก ลบ คูณ หารเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
          ๓.๔ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
          ๓.๕เล่าเรื่อง และแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว และชุมชน

. จุดประสงค์การเรียนรู้ 
๔.๑ ความรู้
-                   คำศัพท์และความหมายของคำ
-                   การใช้พจนานุกรม
-                   กฎหมายครอบครัวมรดก
-                   ประโยค/บทความ
๔.๒.ทักษะ/กระบวนการ
   -  พูดเล่าประสบการณ์ที่เกี่ยวกับกฎหมายครอบครัวและมรดก
-                   การอ่านออกเสียง / อ่านในใจคำศัพท์
-                   การเขียนตามคำบอก
-                   การเขียนคำอ่าน
-                   การเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับ
กฎหมายน่ารู้
-                   การแต่งประโยคจากคำศัพท์
๔.๓. คุณธรรม จริยธรรม / ค่านิยม
-มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
 -มีความซื่อสัตย์ เสียสละ
-มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว
-เคารพกฎหมายปฏิบัติตนตามกฎหมายที่กำหนด
๕.๑ นำเข้าสูบทเรียน( Introduction or Approach)  ครู แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ และการทำกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรรมให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ เช่น การสนทนา การเล่าเรื่อง  ดูวีดีทัศน์ ดูรูปภาพ  แนะนำหนังสือ หนังสือพิมพ์ วารสาร ฯลฯ
                 ๕.๒ ขั้นสอน
๑. ความรู้
-                   คำศัพท์และความหมายของคำ
-                   การใช้พจนานุกรม
-                   กฎหมายเพื่อประชาชน
-                   ประโยค/บทความ

๒. ทักษะ/กระบวนการ
-                   การอ่านออกเสียง / อ่านในใจคำศัพท์
-                   การเขียนตามคำบอก
-                   การเขียนคำอ่าน
-                   การเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับกฎหมายครอบครัว  มรดก
-                   การแต่งประโยคจากคำศัพท์
๕.๓ ผู้เรียนแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่ม ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย (Working Period)
ภาระงาน/ชิ้นงาน
-                   ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
-                   รายงานเรื่องกฎหมายครอบครัว มรดก
-                   รวบรวมเรื่องกฎหมายครอบครัว มรดก  จากสื่อต่างๆ เช่น  คอลัมน์หนังสือพิมพ์   วารสาร  และ
สื่อสารสนเทศ
-                   แต่งประโยค
๕.๔ ขั้นนำเสนอผลงาน (Culmiating Activity) ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำความรู้ที่ได้ไปศึกษาค้นคว้ามา เสนอต่อหน้าชั้นเรียนโดยวิธีการต่าง ๆ เช่น รายงานปากเปล่า เอกสารรายงาน สมุดภาพ แผ่นภาพ   จัดบอร์ด จัดมุมเสนอผลงาน
                  ๕.๕ ขั้นวัดผลประเมินผล (Evaluation)
๕.๑ ความรู้
-                   คำศัพท์และความหมายของคำ
-                   การใช้พจนานุกรม
-                   กฎหมายครอบครัวมรดก
-                   ประโยค/บทความ




๕.๒ ทักษะ/กระบวนการ
-  พูดเล่าประสบการณ์ที่เกี่ยวกับกฎหมายครอบครัวและมรดก
-                   การอ่านออกเสียง / อ่านในใจคำศัพท์
-                   การเขียนตามคำบอก
-                   การเขียนคำอ่าน
-                   การเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับ
กฎหมายน่ารู้
-                   การแต่งประโยคจากคำศัพท์
๕.๓ คุณธรรม จริยธรรม / ค่านิยม
-มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
 -มีความซื่อสัตย์ เสียสละ
-มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว
-เคารพกฎหมายปฏิบัติตนตามกฎหมายที่กำหนด


๖.  หลักฐานการเรียนรู้/ภาระงาน
๖.๑.ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
๖.๒.รายงานเรื่องกฎหมายครอบครัว มรดก
๖.๓.รวบรวมจัดทำเป็นรูปเล่มเรื่องกฎหมายครอบครัว มรดก  จากสื่อต่างๆ เช่น  คอลัมน์หนังสือพิมพ์ วารสาร  และสื่อสารสนเทศ
๖.๔.แต่งประโยค


๗.  แหล่งเรียนรู้ / สื่อ
๗.๑ หนังสือเรียน
๗.๒.ใบความรู้เรื่องกฎหมายครอบครัว มรดก 
๗.๓.คู่มือกฎหมายสำหรับประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น