หน่วยการเรียนรู้ที่
7 กฎหมายน่ารู้
เป้าหมายการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1ชื่อ กฎหมายครอบครัว มรดก เวลา ............. ชั่วโมง
๑. กฎหมายครอบครัวมรดก
ประกอบด้วยคำหลัก
จำวนวน ๑๕ คำ และคำเสริม จำนวน -
คำ
ที่
|
หัวเรื่อง
|
คำหลัก
|
จำนวน
|
คำเสริม
|
จำนวน
|
๑
|
กฎหมายครอบครัวมรดก
|
บุตรพยานทายาทสินสอดแจ้งเกิด
แจ้งตาย บุตรบุญธรรม มรดก
ทะเบียนบ้าน พินัยกรรมสินสมรสสูติบัตรมรณบัตรบัตรประชาชน
ทะเบียนสมรส
|
๑๕
|
|
-
|
๒.
มาตรฐานการเรียนรู้
๒.๑ มีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการฟัง
พูด อ่าน เขียน คำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
คำหลัก ๑๕คำ
๒.๒ สามารถใช้พยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ ในภาษาไทย
๒.๓ สามารถใช้การคำนวณเบื้องต้นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
๓. ตัวชี้วัด
๓.๑ ฟัง พูด อ่าน เขียนคำ ประโยค
ได้อย่างเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ
๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทในการฟัง
พูด อ่าน และเขียน
๓.๓อ่าน เขียนตัวเลขไทยเลขอารบิก จำนวน
และคำนวณ การบวก ลบ คูณ หารเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
๓.๔ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
๓.๕เล่าเรื่อง
และแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว และชุมชน
๔.
จุดประสงค์การเรียนรู้
๔.๑ ความรู้
-
คำศัพท์และความหมายของคำ
-
การใช้พจนานุกรม
-
กฎหมายครอบครัวมรดก
-
ประโยค/บทความ
๔.๒.ทักษะ/กระบวนการ
- พูดเล่าประสบการณ์ที่เกี่ยวกับกฎหมายครอบครัวและมรดก
-
การอ่านออกเสียง / อ่านในใจคำศัพท์
-
การเขียนตามคำบอก
-
การเขียนคำอ่าน
-
การเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับ
กฎหมายน่ารู้
-
การแต่งประโยคจากคำศัพท์
-มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
-มีความซื่อสัตย์ เสียสละ
-มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว
-เคารพกฎหมายปฏิบัติตนตามกฎหมายที่กำหนด
๕.๑
นำเข้าสูบทเรียน( Introduction
or Approach) ครู
แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ และการทำกิจกรรมการเรียนรู้
และจัดกิจกรรรมให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ เช่น การสนทนา การเล่าเรื่อง ดูวีดีทัศน์ ดูรูปภาพ แนะนำหนังสือ หนังสือพิมพ์ วารสาร ฯลฯ
๕.๒ ขั้นสอน
๑. ความรู้
-
คำศัพท์และความหมายของคำ
-
การใช้พจนานุกรม
-
กฎหมายเพื่อประชาชน
-
ประโยค/บทความ
|
๒.
ทักษะ/กระบวนการ
-
การอ่านออกเสียง / อ่านในใจคำศัพท์
-
การเขียนตามคำบอก
-
การเขียนคำอ่าน
-
การเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับกฎหมายครอบครัว มรดก
-
การแต่งประโยคจากคำศัพท์
|
๕.๓ ผู้เรียนแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่ม
ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย (Working Period)
ภาระงาน/ชิ้นงาน
-
ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
-
รายงานเรื่องกฎหมายครอบครัว มรดก
-
รวบรวมเรื่องกฎหมายครอบครัว มรดก จากสื่อต่างๆ เช่น คอลัมน์หนังสือพิมพ์ วารสาร
และ
สื่อสารสนเทศ
-
แต่งประโยค
|
๕.๔
ขั้นนำเสนอผลงาน (Culmiating
Activity) ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำความรู้ที่ได้ไปศึกษาค้นคว้ามา
เสนอต่อหน้าชั้นเรียนโดยวิธีการต่าง ๆ เช่น รายงานปากเปล่า เอกสารรายงาน สมุดภาพ
แผ่นภาพ จัดบอร์ด จัดมุมเสนอผลงาน
๕.๕ ขั้นวัดผลประเมินผล (Evaluation)
๕.๑ ความรู้
-
คำศัพท์และความหมายของคำ
-
การใช้พจนานุกรม
-
กฎหมายครอบครัวมรดก
-
ประโยค/บทความ
|
๕.๒ ทักษะ/กระบวนการ
-
พูดเล่าประสบการณ์ที่เกี่ยวกับกฎหมายครอบครัวและมรดก
-
การอ่านออกเสียง / อ่านในใจคำศัพท์
-
การเขียนตามคำบอก
-
การเขียนคำอ่าน
-
การเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับ
กฎหมายน่ารู้
-
การแต่งประโยคจากคำศัพท์
|
๕.๓ คุณธรรม จริยธรรม / ค่านิยม
-มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
-มีความซื่อสัตย์ เสียสละ
-มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว
-เคารพกฎหมายปฏิบัติตนตามกฎหมายที่กำหนด
|
๖. หลักฐานการเรียนรู้/ภาระงาน
๖.๑.ทำบัญชีคำศัพท์และความหมาย
๖.๒.รายงานเรื่องกฎหมายครอบครัว มรดก
๖.๓.รวบรวมจัดทำเป็นรูปเล่มเรื่องกฎหมายครอบครัว มรดก จากสื่อต่างๆ เช่น คอลัมน์หนังสือพิมพ์ วารสาร และสื่อสารสนเทศ
๖.๔.แต่งประโยค
๗. แหล่งเรียนรู้ / สื่อ
๗.๑
หนังสือเรียน
๗.๒.ใบความรู้เรื่องกฎหมายครอบครัว
มรดก
๗.๓.คู่มือกฎหมายสำหรับประชาชน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น