สภาพที่ ๙ เปิดโลกเรียนรู้
หัวเรื่องที่๑
เรื่อง แหล่งเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียน รู้
เข้าใจ ความหมาย ความสำคัญของแหล่งเรียนรู้ ประเภทแหล่งเรียนรู้ มีการฝึกทักษะการฟัง พูด
อ่าน เขียน ภาษาไทยเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ และฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับระยะทาง จำนวนแหล่งเรียนรู้ในชุมชน
คำหลัก
อินเตอร์เน็ต
วิทยุ โทรทัศน์ สวนสัตว์
ห้องสมุด แหล่งการเรียนรู้ ปราชญ์
ภูมิปัญญา หนังสือพิมพ์ ป้าย
ประกาศ พิพิธภัณฑ์ เสียงตามสาย
ประเด็นอภิปราย
๑. “ท่านมประสบการณ์ในการเรียนรู้ จากใคร
ที่ไหน อย่างไร”
๒.“แหล่งเรียนรู้ที่อยู่ใกล้บ้านช่วยเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ จริงหรือ ”
แบบฝึกทักษะการอ่าน
การเขียน คำหลัก
๑.แบบฝึกทักษะการอ่าน
อินเทอร์เน็ต อ่านว่า อิน-เทอร์-เน็ต
วิทยุ อ่านว่า วิด-ทะ-ยุ
โทรทัศน์ อ่านว่า โท-ระ-ทัด
สวนสัตว์ อ่านว่า สวน-สัด
ห้องสมุด อ่านว่า ห้อง-สะ-หมุด
แหล่งการเรียนรู้ อ่านว่า
แหล่ง-เรียน-รู้
ปราชญ์ อ่านว่า ปราด
ภูมิปัญญา
อ่านว่า พูม-ปัน-ยา
หนังสือพิมพ์ อ่านว่า หนัง-สือ-พิม
ป้าย อ่านว่า ป้าย
ประกาศ อ่านว่า ประ-กาด
พิพิธภัณฑ์ อ่านว่า พิ-พิด-ทะ-พัน
เสียงตามสาย อ่านว่า เสียง-ตาม-สาย
๒.แบบฝึกทักษะการเขียน
อินเตอร์เน็ต ........................... ........................... ...........................
วิทยุ ........................... ........................... ...........................
โทรทัศน์ ........................... ........................... ...........................
สวนสัตว์ ........................... ........................... ...........................
ห้องสมุด ........................... ........................... ...........................
แหล่งการเรียนรู้ ........................... ........................... ...........................
ปราชญ์ ........................... ........................... ...........................
ภูมิปัญญา ........................... ........................... ...........................
หนังสือพิมพ์ ........................... ........................... ...........................
ป้าย ........................... ........................... ...........................
ประกาศ ........................... ........................... ...........................
พิพิธภัณฑ์ ........................... ........................... ...........................
เสียงตามสาย ........................... ........................... ...........................
๑)“ท่านมีประสบการณ์ในการเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ที่ประทับใจจากใคร ทีไหน อย่างไร”
๒) “แหล่ง เรียนรู้ที่อยูใกล้บ้านของเรา จะช่วย เปิดโลก เรียนรู้ โดย
เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ให้กับ เราได้จริง หรือไม่ อย่างไร”
๓) แหล่งเรียนรู้ เป็นแหล่งข้อมูลข่าวลารที่ส่งเสริมให้ บุคคลได้แสวงหาความรู้
แบบฝึกหัด
|
|
|
ฝึกทักษะการอ่าน
|
|
|
วิทยุ
|
อ่านว่า
|
วิด-ทะ- ยุ
|
โทรทัศน์
|
อ่านว่า
|
โท-ระ- ทัด
|
หนั'งสี,อพิมพ์
|
อ่านว่า
|
หนัง สี,อ
พิม
|
ห้องสมุด
|
อ่านว่า
|
ห้อง - สะ- หมุด
|
แหล่งเรียนรู้
|
อ่านว่า
|
แหล่ง เรียน รู้
|
ป้ายประกาศ
|
อ่านว่า
|
ป้าย ประ กาด
|
กระดานข่าว
|
อ่านว่า
|
กระ - ดาน - ข่าว
|
อินเทอร์เน็ต
|
อ่านว่า
|
อิน เทอ เน็ด
|
ภูมิปัญญา
|
อ่านว่า
|
พูม-ปัน- ยา
|
ปราชญ์
|
อ่านว่า
|
ปราด
|
เสียงตามสาย
|
อ่านว่า
|
เสียง ตาม สาย
|
สวนสัตว์
|
อ่านว่า
|
สวน สัด
|
พิพิธภัณฑ์
|
อ่านว่า
|
พิ-พิ ด-ทะ- พัน
|
|
|
|
ฝึกทักษะการเขียน
วิทยุ โทรทัศน์ หนังสีอพิมพ์ ห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ ป้ายประกาศ กระดานข่าว อินเทอร์เน็ต ภูมิปัญาปราชญ์ เสียงตามสาย สวนสัตว์ พิพิธภัณฑ์
หัวเรื่องที่ ๒
เรื่อง คิดเป็นกับการเรียนรู้
ปร:เด็นอภิปราย
๑.)
“คนที่คิดเป็นทำเป็น แลทเกัปัญหาเป็นซีวตจรเป็นสุข จริงหรอ”
๒) “ปัญหาทุกอย่างที่เกดขึ้นใน่ซีวตของเราสามารถแกIข
ได้ทุกปัญหาจริงหริอ”
คิดเป็นกับการเริยนรู้ เป็นกรรบวนการที่คนเรา นำมาโซในการตัดสินใจ โดยการจัดกลุ่ม
หริ,อแยกแยะปัญหาอย่างรอบคอบ ซึ่งใช้ฟ้อมูลเพี,,อเป็นทางเลือกในการพิจารณา
ฅ ปรร:๓ท ได้แก่ ตนเอง วิชาการ และสังคม สิงแวดล้อม ที๋ใช้ประกอบการแกปีญหาของตนเอง
และชุมซน
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
๑.ให้ผู้เรียนฝึกทักษะการเขียนจำนวนเลขสองหลักเลขอารบิกและเลขไทยจำนวน(
81-90,
๘๑
- ๙๐ )ดังนี้
เลขอารบิก
81 ............. ............ ........... ...........
82 .............
............ ........... ...........
83 .............
............ ........... ...........
84 .............
............ ........... ...........
85 .............
............ ........... ...........
86 .............
............ ........... ...........
87 .............
............ ........... ...........
88 .............
............ ........... ...........
89 .............
............ ........... ...........
90 .............
............ ........... ...........
เลขไทย
๘๑ ............. ............ ........... ...........
๘๒ ............. ............ ........... ...........
๘๓ ............. ............ ........... ...........
๘๔ ............. ............ ........... ...........
๘๕ ............. ............ ........... ...........
๘๖ ............. ............ ........... ...........
๘๗ ............. ............ ........... ...........
๘๘ ............. ............ ........... ...........
๘๙ ............. ............ ........... ...........
๙๐ ............. ............ ........... ...........
๒.แบบฝึกคณิตศาสตร์ เติมตัวเลข
ซึ่งมีหน่วยนับเป็นกิโลเมตร
และเมตร
จากบ้านถึงวัด มีระยะทาง ............. กิโลเมตร
จากบ้านถึงวัด มีระยะทาง ............. เมตร
จากบ้านถึงโรงเรียน มีระยะทาง ............. กิโลเมตร
จากบ้านถึงโรงเรียน มีระยะทาง ............. เมตร
|
|
|
|
ฝึกทักษ:การอ่าน
|
|
|
คิดเป็น
|
อ่านว่า
|
คิด- เป็น
|
วิชาการ
|
อ่านว่า
|
วิ-ชา- กาน
|
แยกแยะ
|
อ่านว่า
|
แยก- แยะ
|
รอบคอบ
|
อ่านว่า
|
รอบ - คอบ
|
จัดกลุ่ม
|
อ่านว่า
|
จัด- กลุ่ม
|
ช้อมูล
|
อ่านว่า
|
ข้อ- มูน
|
ทางเลือก
|
อ่านว่า
|
ทาง- เลือก
|
ตัดสินใจ
|
อ่านว่า
|
ตัด-สิน-ใจ
|
แก้ปัญหา
|
อ่านว่า
|
แก้ -ป้น-หา
|
ประเภท
|
อ่านว่า
|
ประ - เพด
|
ชุมชน
|
อ่านว่า
|
ชุม -ชน
|
สังคม
|
อ่านว่า
|
สัง- คม
|
|
ฝึกทักษะการเขียน
คิดเป็น..........................................................................................................................
วิซาการ
..........................................................................................................................
แยกแยะ..........................................................................................................................
รอบคอบ..........................................................................................................................
จัดกลุ่ม ..........................................................................................................................
ข้อมูล..........................................................................................................................
ทางเลือก ..........................................................................................................................
ตัดสินใจ..........................................................................................................................
แก้ปัญหา ..........................................................................................................................
ประเภท ..........................................................................................................................
ชุมชน..........................................................................................................................
สังคม..........................................................................................................................
ใบงานที่ ๓ เรื่อง
การแสวงหาความรู้
เพื่อให้ผู้เรียน รู้ เข้าใจ
ความหมาย
ความสำคัญของการแสวงหาความรู้
วิธีการแสวงหาความรู้
มีการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน
เขียน
ภาษาไทยเกี่ยวกับการคิดเป็นกับการแสวงหาความรู้ และฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์บวก ลบ
เลขจำนวนสามหลัก
คำหลัก
สังเกต ค้นคว้า
สอบถาม แสวงหา เลียนแบบ
ลองผิดลองถูก ปฏิบัติ ทัศนศึกษา
ประเด็นอภิปราย
“การอ่านหนังสือพิมพ์
ดูโทรศัพท์ ฟังวิทยุ ให้ประโยชน์แก่เราในเรื่องใดบ้างและท่านมีเวลาให้กับการอ่านหนังสือพิมพ์ ดูโทรศัพท์
ฟังวิทยุ หรือไม่ อย่างไร ”
แบบฝึกทักษะการอ่าน
การเขียน คำหลัก
๑.แบบฝึกทักษะการอ่าน
สังเกต อ่าน สัง - เกด
ค้นคว้า อ่าน ค้น - คว้า
สอบถาม อ่าน สอบ - ถาม
แสวงหา อ่าน สะ -
แหวง - หา
เลียนแบบ อ่าน เลียน -
แบบ
ลองผิดลองถูก อ่าน ลอง - ผิด - ลอง - ถูก
ปฏิบัติ อ่าน ปะ - ติ - บัด
ทัศนศึกษา อ่าน ทัด -สะ - นะ -
สึก -
สา
๒.แบบฝึกทักษะการเขียน
สังเกต ........................... ........................... ...........................
ค้นคว้า ........................... ........................... ...........................
สอบถาม
...........................
...........................
...........................
แสวงหา ........................... ........................... ...........................
เลียนแบบ ........................... ........................... ...........................
ลองผิดลองถูก ........................... ........................... ...........................
ปฏิบัติ ........................... ........................... ...........................
ทัศนศึกษา ........................... ........................... ...........................
๓.แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
๑.ให้ผู้เรียนฝึกทักษะการเขียนจำนวนเลขสามหลักดังนี้
๘๑ .............
............ ........... ...........
๘๒ ............. ............ ........... ...........
๘๓ ............. ............ ........... ...........
๘๔ ............. ............ ........... ...........
๘๕ ............. ............ ........... ...........
๘๖ ............. ............ ........... ...........
๘๗ ............. ............ ........... ...........
๘๘ ............. ............ ........... ...........
๘๙ ............. ............ ........... ...........
๙๐ ............. ............ ........... ...........
๒.นายดีซื้อหนังสือพิมพ์ ๑ ฉบับ
ราคา ๑๐
บาท และซื้อวารสาร ๒ เล่ม ๆละ ๒๕
บาท รวมแล้วต้องจ่ายเงินเท่าใด
ใบงาน ที่ ๔ เรื่อง
สถานที่สำคัญของชุมชน
คำหลัก
สถานีตำรวจ ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ มัสยิด
วัด บ้าน โรงเรียนกศน.อำเภอ โรงพยาบาล
ธนาคารโรงพยาบาลสุขภาพปร:จำตำบล
หัองสมุดปร:ซาซน มหาวิทยาลัย วิทยาลัยราซภัฏ
สถานที่ราชการ แรงงานจังหวัด เกษตรจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด สวนสาธารณะ
ประ:เด็นอภิปราย
๑)สถานที่สำคัญในชุมชนของเรา
แต่ละแห่งให้บริการ ชุมชนอย่างไร
๒) ความไม'สะดวกในการติดต่อหน่วยงานบางแห่ง ปัญหาเกิดจากสาเหตุหลาย
ประการพวกเราเห็นว่าน่าจะปรับปรุงอย่างไรดี
สถานที่สำคัญของชุมชน
เป็นสถานที่ที่ตั้งอยู่ใกล้กับบ้านเรือนในชุมชน ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน
มหาวิทยาลัย และสถานที่ราชการอื่นๆ
ทำให้สะดวกกับการติดต่อประสานงานเหมาะกับการทำธุรกิจ ด้านการค้าขาย
และอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการศึกษา เช่น อุปกรณ์ เครื่องเขียน แบบเรียน
การบริการด้านการถ่ายเอกสาร และสิ่งพิมพ์ นอกจากนั้น
ในชุมชนยังมีโรงพยาบาลสุขภาพประจำตำบล บริการดูแล รักษาสุขภาพอนามัย
ของคนในชุมชนได้อย่างทั่วถึง ทั้งยังเป็นสถานที่ที่น่าอยู่ร่มรื่นด้วยสวนสาธารณะ
ที่งวดงามอีกด้วย
นอกจากสถานที่สำคัญดังกล่าวมาแล้วจะอยู่ใกล้บ้านเรือนในชุมชน
ยังเป็นสถานที่ตั้งของศาลากลางจังหวัด โรงพยาบาล โรงเรียน กศน.อำเภอ ธนาคาร
เป็นที่ตั้งของสถานที่ศึกษา เช่น มหาวิทยาลัย วิทยาลัยราชภัฎ วิทยาลัยการอาชีพ
และหน่วยงานที่ให้บริการด้านการเกษตร แรงงานและอุตสาหกรรม คือ เกษตรจังหวัด
แรงงานจังหวัด และอุตสาหกรรมจังหวัด สถานที่สำคัญทางศาสนา ได้แก่ วัด มัสยิด
เป็นต้น
ในชุมชนยังมีสถานีตำรวจไว้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและดูและความสงบเรืยบร้อยในเรื่องต่างๆ
มี ที่ว่าการอำเภอตั้งอยู่ใจกลางชุมชนทำให้ประชาชนได้รับบริการรวดเร็วยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น