วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หน่วยการเรียนรู้ที่ ๕ สิ่งแวดล้อมยั่งยืน

เป้าหมายการเรียนรู้



แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ ชื่อแผน ทรัพยากรธรรมชาติ                             เวลา      ๔     ชั่วโมง
๑. ทรัพยากรธรรมชาติ
ประกอบด้วยคำหลัก  จำนวน ๑๒  คำ
ที่
หัวเรื่อง
คำหลัก
จำนวนคำหลัก
ทรัพยากรธรรมชาติ

ฤดู  ฝน  ดิน  น้ำ  หิน  ลม  ถ้ำ  ภูเขา  สัตว์ป่า  ก๊าซ   แร่ธาตุ  ทรัพยากรธรรมชาติ 
๒. มาตรฐานการเรียนรู้
๒.๑ มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน คำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน คำหลักอย่างน้อย ๑๒ คำ
๒.๒ สามารถใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ในภาษาไทย
๒.๓ สามารถใช้การคำนวณเบื้องต้นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
๓. ตัวชี้วัด
๓.๑ ฟัง พูด อ่าน เขียน คำ ประโยค ได้อย่างเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ในโอกาสต่าง ๆ
๓.๒ ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน และเขียน
๓.๓ อ่าน เขียนตัวเลขไทย เลขอารบิก จำนวน และคำนวณ การบวก ลบ คูณ หาร เบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
๓.๔ ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
๓.๕ เล่าเรื่อง และแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับตนเอง
๔. จุดประสงค์การเรียนรู้
                ๔.๑ ความรู้
                                ๔.๑.๑ อ่านในใจ อ่านออกเสียงและบอกความหมายทรัพยากรธรรมชาติได้ถูกต้อง
                                ๔.๑.๒ ใช้พจนานุกรมคำศัพท์เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง
                                ๔.๑.๓  บวกและลบเลขได้อย่างถูกต้อง
                ๔.๒ ทักษะ/กระบวนการ
                                ๔.๒.๑ อ่านและเขียนตามคำบอกได้อย่างถูกต้อง
                                ๔.๒.๒ นำคำมาเขียนแต่งประโยคได้อย่างถูกต้อง
                                ๔.๒.๓ การอ่านออกเสียง/อ่านในใจคำศัพท์
๔.๒.๔ บวกและลบเลขได้อย่างถูกต้อง
                ๔.๓ คุณธรรม จริยธรรม/ค่านิยม
๔.๓.๑  มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
๔.๓.๒ มีความรับผิดชอบในการทำงาน
๔.๓.๓ คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว
๔.๓.๔ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม
๕. กิจกรรมการเรียนรู้
                ๕.๑ นำเข้าสู่บทเรียน ( Introduction or Approach) ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้และการทำกิจกรรมการเรียนรู้และจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ โดยให้ผู้เรียนชมสื่อแล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็น
                ๕.๒ ขั้นสอน
ความรู้
- คำศัพท์และความหมายของคำศัพท์
- การใช้พจนานุกรมคำศัพท์เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ
- ประโยค
- บวกและลบเลขคณิตศาสตร์
 
ทักษะ/กระบวนการ
- การอ่านออกเสียง/อ่านในใจคำศัพท์
- การเขียนตามคำบอก
- การแต่งประโยคจากคำศัพท์
-การบวกและลบเลขคณิตศาสตร์
 
 








                ๕.๓ ผู้เรียนแต่ละคน/แต่ละกลุ่มทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ภาระงาน/ชิ้นงาน
- วาดภาพและเขียนคำศัพท์ประกอบ
- การใช้พจนานุกรม
- แต่งประโยค
-รายงานเรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนของเรา

 
 






                ๕.๔ ขั้นนำเสนอผลงาน ( Culmiating Activity) ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำความรู้ที่ได้จากการไปศึกษาค้นคว้านำเสนอต่อหน้าชั้นเรียนโดยวิธีการจัดมุมเสนอผลงาน  ภาพวาด  รายงานเรื่องทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนของเรา 
                ๕.๕ ขั้นวัดผลประเมินผล
                  ๑ ความรู้
                                ๑.๑ อ่านในใจ อ่านออกเสียงและบอกความหมายทรัพยากรธรรมชาติได้ถูกต้อง
                                ๑.๒ ใช้พจนานุกรมคำศัพท์เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง
                                ๑.๓  บวกและลบเลขได้อย่างถูกต้อง

                  ๒ ทักษะ/กระบวนการ
                                ๒.๑ อ่านและเขียนตามคำบอกได้อย่างถูกต้อง
                                ๒.๒ นำคำมาเขียนแต่งประโยคได้อย่างถูกต้อง
                                ๒.๓ การอ่านออกเสียง/อ่านในใจคำศัพท์
๒.๔ บวกและลบเลขได้อย่างถูกต้อง
              ๓ คุณธรรม จริยธรรม/ค่านิยม
๓.๑  มีความตั้งใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน
๓.๒ มีความรับผิดชอบในการทำงาน
๓.๓ คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว
๓.๔ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น